วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คำสาปฟาโรห์





เป็นการ์ตูนเรื่องแรกที่อ่านและติดมานาน
เริ่มอ่านตั้งแต่ ตอนเรียน ม.1 เมื่อปี พ.ศ.2530
คำสาปฟาโรห์ (ญี่ปุ่น: 王家の紋章 Ouke no Monshou ?)
(อังกฤษ: Daughter of the Nile) เป็นการ์ตูนอิงประวัติศาสตร์ของอียิปต์โบราณ วาดโดย จิเอโกะ โฮโซคาวะ โดยใช้ แครอล เป็นตัวถ่ายทอด เธอได้ตกลงไปในห้วงอดีต 3000 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยไอซิส จนพบกับ เมมฟิส ฟาโรห์แห่งอียิปต์ในยุคนั้น
เรื่องย่อ....

แครอล นักศึกษาชาวอเมริกัน ผมทอง ผิวขาว นัยน์ตาสีฟ้า ชื่นชอบอียิปต์โบราณและอารยธรรมแห่งลุ่มแม่น้ำไนล์ พ่อของเธอออกทุนในการค้นคว้าเกี่ยวกับสุสานฟาโรห์แห่งอียิปต์ โดยที่พี่ชายชื่อรอย และเพื่อนคู่ใจ ไรอัน(เมมฟิสกลับชาติมาเกิด ซึ่งจะรู้ในภาคที่5) ศาสตราจารย์ รวมทั้งเพื่อนชายคนรักของเธอ จิมมี่ รวมอยู่ในทีมสำรวจด้วย ทีมสำรวจค้นพบสุสานฟาโรห์เมมฟิส ภายหลัง ศพและของใช้ถูกขโมยไป แครอลทำป้ายดินเหนียวสะกดวิญญาณแตก เจ้าหญิงไอซิส พี่สาวเมมฟิส จึงฟื้นคืนชีพ ด้วยความแค้น เนื่องจากมีคนมายุ่งกับสุสานน้องชาย เธอจึงฆ่าพ่อของแครอลด้วยงูเห่า และพาเอาแครอล ผู้ซึ่งเป็นที่รักทุก ๆ คนกลับไปสู่โลกของอดีต
ตัวละครหลัก

แครอล ลินตัน (Carol Lido : Rido Karō)
ตัวเอกของเรื่อง เป็นเด็กสาวชาวอเมริกันจากยุคศตวรรษที่ 22 ผมสีทอง ตาสีฟ้า ผิวขาว อายุ 16 ปี เมื่อไปในอดีต ถูกเรียกว่า "เทพธิดาแห่งไนล์" มักจะถูกคนจากแคว้นต่างๆลักพาตัวไปอยู่เสมอ แต่เมมฟิสก็ไปช่วยกลับมาได้ทุกครั้ง

เมมฟิส (Memphis : Menfuisu)
ฟาโรห์หนุ่มรูปงามแห่งอาณาจักรอียิปต์โบราณ เมื่อ 3 พันปีก่อน มีผมยาวตรง สีดำ นิสัยใจร้อน ขี้โมโห เหี้ยมโหด กล้าหาญ น่าเกรงขาม เมมฟิสเริ่มรักแครอลตั้งแค่แรกพบ และได้อภิเษกสมรสกันในที่สุด

ไอซิส (Isis : Aishisu)
เจ้าหญิงแห่งอาณาจักรอียิปต์โบราณ เป็นพี่สาวของเมมฟิส มีรูปร่าง หน้าตางดงาม รักเมมฟิสน้องชายแท้ๆของตนเอง และเป็นคนพาแครอลไปในอดีต เธอต้องการที่จะฆ่าแครอล เพื่อที่จะเป็นราชินีแห่งอียิปต์

อิสมิล (Ishmin : Izumin)
เจ้าชายหนุ่มแห่งอาณาจักรฮิปไทท์โบราณซึ่งเป็นอาณาจักรที่กว้างใหญ่ตั้งอยู่บริเวณที่ราบสูงอนาโตเลีย มักจะเดินทางไปยังเมืองต่างๆเพื่อศึกษาและสำรวจ เขาตกหลุมรักแครอลตั้งแต่แรกพบ และหวังที่จะอภิเษกสมรสกับแครอลให้ได้





สามารถค้นหาข้อมูลอ่านเพิ่มเติมได้
http://www.pantown.com/board.php?id=36953&area=3&name=board10&topic=16&action=view

อ่านแล้วต้องกางแผนที่ยุคโบราณด้วยจะได้อรรถรสในการอ่านและที่สำคัญ ใครที่ถนัดด้านประวัติศาสตร์จะเป็นอะไรที่น่าติดตาม เพราะจะต้องคอยสังเกตและจำให้ได้ ว่าในการ์ตูนตรงกับของจริงหรือไม่ ในเรื่องของยุคสมัย..

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2554 เวลา 12:59

    ความจริง เห็นพี่สาวอ่านเล่มแรก โดยสำนักพิมพ์ยอดธิดา ประมาณ ปี พ.ศ. 2526 ช่วงเปิดเทอม 1 เลยนะครับเนี่ย

    ตอบลบ
  2. อยากให้การ์ตูนเรื่องนี้ทำเป็น หนังการ์ตูนทีวีจัง ชอบตัวละครในเรื่อง

    คำสาปโฟโรห์ทุกตัวเลย อ่านและเก็บสะสมมาตั้งแต่ตอนประถม

    ตั้งแต่เล่มละ 10 กว่าบาท ตอนนี้อายุ 36 ปีแล้วก็ยังชอบอยู่

    ตอบลบ
  3. ชอบมากคร้า ชอบมาก ไม่มีคำอธิบาย อยากให้ทำเป็นละครจังเลย

    ตอบลบ